ต้องมีรูปลักษณ์ภายนอกที่คนเข้าถึงได้ (Appearance)
เมื่อต้องออกแบบมาสคอตให้เป็นตัวตนแบบเห็นภาพ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ หรือสิ่งของ สิ่งที่สำคัญคือมาสคอตตัวนั้นต้องมีรูปลักษณ์ที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และสะท้อนความเป็นแบรนด์ได้เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วแบรนด์มักจะพลาดโดยการใส่ความเป็นแบรนด์ลงในมาสคอตมากเกินไปจนทำให้คนเข้าไม่ถึง และไม่รู้สึกถึงความเป็นมนุษย์
เรื่องราวภูมิหลัง หล่อหลอมพฤติกรรม (Background Story)
เรื่องราวภูมิหลังที่เป็นตัวขับเคลื่อนพฤติกรรม ความคิด ทัศนคติ และเป็นสิ่งที่กำหนดเป้าหมายของการมีชีวิต มาสคอตนั้นก็จำเป็นต้องมีภูมิหลังเช่นกัน เพราะจะทำให้ลูกค้าเข้าใจ คล้อยตาม และเอาใจช่วยมาสคอตตัวนี้ ให้เหมือนกับที่คนรู้สึกอินกับตัวละครในภาพยนตร์
ให้มาสคอตใช้ชีวิตเหมือนมนุษย์ และต้องเป็นผู้นำเทรนด์ (Trend Setter)
ยิ่งมาสคอตมีความสามารถเหมือนมนุษย์จริงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเข้าถึงคนได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่แค่การนำมาสคอตมายืนให้เด็กถ่ายรูปเล่นเท่านั้น แต่คือการให้มาสคอตได้ใช้ชีวิตเหมือนคนจริงๆ มีเฟซบุ๊ก มีอินสตาแกรม ลงรูปภาพและวีดีโอการใช้ชีวิตประจำวัน ตอบคอนเมนต์ด้วยน้ำเสียงมาสคอต
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนเชื่อว่า มาสคอตตัวนั้นไม่ใช่แค่ตัวละครสมมติที่แบรนด์สร้างมาเล่น ๆ แต่เป็นคนที่พึ่งพาได้ พร้อมจะแชร์เรื่องราวที่เกี่ยวกับแบรนด์ และไม่เกี่ยวกับแบรนด์ รวมถึงมาสคอตต้องมีความเป็นผู้นำเทรนด์ ติดตามข่าวสาร อยู่ในกระแสสังคมตลอดเวลา ซึ่งจุดนี้ต้องใช้ความเป็น Real-Time Marketing มาประกอบด้วย
การปั้นมาสคอตให้เป็น Brand Ambassador ไม่ใช่เรื่องง่าย ถือเป็นการลงทุนระยะยาว ที่ต้องอาศัยทั้งเวลาและความต่อเนื่องของการเล่าเรื่อง แต่เมื่อใดที่จุดกระแสติดและเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าแล้ว เราจะสามารถใช้งานมาสคอตได้ตลอดไป โดยไม่ต้องใช้ Influencer ซึ่งไม่มีความเสี่ยงเรื่องการควบคุมภาพลักษณ์แต่อย่างใด เพราะแบรนด์เป็นผู้กำหนดทุกอย่างในตัวมาสคอตได้ทั้งหมด
บริษัท ควอน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นบริษัทในเครือ Quan inc. ผู้ออกแบบ และถือลิขสิทธิ์แชทสติกเกอร์จากประเทศญี่ปุ่น อาทิ Betakkuma Usagyunn Piyomaru ฯลฯ มียอดดาวโหลดรวมกว่า 3.5 พันล้านครั้งทั่วโลก รวมถึงให้บริการรับทำ Mascot Branding สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการพัฒนาภาพลักษณ์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.quaninternational.com หรือโทร 02-006-7186
|