น้ำมันเชื้อเพลิงจากยีสต์! ผลงานวิจัยคณะวิทย์ฯ จุฬาฯ จ่อขยายการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมอากาศยาน
dot dot
น้ำมันเชื้อเพลิงจากยีสต์! ผลงานวิจัยคณะวิทย์ฯ จุฬาฯ จ่อขยายการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมอากาศยาน

น้ำมันเชื้อเพลิงจากยีสต์! ผลงานวิจัยคณะวิทย์ฯ จุฬาฯ

จ่อขยายการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมอากาศยาน

 
 

นักวิจัย จุฬาฯ ใช้หญ้าอาหารสัตว์ เลี้ยงจุลินทรีย์เพื่อนำไขมันที่ได้มาเปลี่ยนเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ตั้งเป้าขยายการผลิตทดแทนน้ำมันจากปิโตรเลียม ลดผลกระทบทางสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

ยีสต์เป็นจุลินทรีย์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหารและเครื่องดื่มหลายประเภท อาทิ ขนมปัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ในอนาคต ยีสต์จะเป็นกำลังสำคัญในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนพลังงานที่มาจากฟอสซิล 

ปัจจุบัน นักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีขยายขนาดการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานจากยีสต์ ซึ่งเป็นการต่อยอดผลสำเร็จจากการวิจัยพบยีสต์สายพันธุ์ที่มีศักยภาพสูงในการผลิตไขมันเพื่อนำมาผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน โดยในกระบวนการผลิตน้ำมันจากยีสต์นั้น ยังได้ใช้ของเหลือทิ้งจากภาคการเกษตรมาเป็นอาหารเลี้ยงจุลินทรีย์ นับเป็นการลดปัญหาจากเผาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเหลือทิ้งภาคการเกษตรอีกทางหนึ่งด้วย

ที่มางานวิจัยผลิตน้ำมันจากยีสต์

น้ำมันปิโตรเลียมเป็นแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงสำคัญในโลกปัจจุบัน ทั้งในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมอากาศยาน รายงานจากกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน (พ.ศ. 2562) ระบุว่าประเทศไทยมีปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิงในกลุ่มน้ำมันอากาศยานเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยในปี พ.ศ. 2559 ประเทศไทยนำเข้าเชื้อเพลิงในกลุ่มน้ำมันอากาศยาน  84.9 ล้านลิตร แต่เพียง 4 ปีต่อมา ในปี พ.ศ. 2562 ปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิงในกลุ่มน้ำมันอากาศยานทะยานสูงขึ้นถึง  376.3 ล้านลิตรต่อปี

ปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้สะท้อนความต้องการในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต และความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องค้นหานวัตกรรมเพื่อผลิตพลังงานทดแทน ที่เป็นมิตรต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมมากกกว่าน้ำมันปิโตรเลียม

คณะนักวิจัยนำโดย ศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ จุฬาลักษณานุกูล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมภูนุช กลิ่นวงษ์ จากภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินโครงการวิจัย การพัฒนาเทคโนโลยีการขยายขนาดการผลิตน้ำมันจากยีสต์เพื่อสังเคราะห์น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยาน” (Development of scaling-up technology for production of microbial lipid for bio jet fuel synthesis)

คณะผู้วิจัยประสบความสำเร็จในการคัดแยกยีสต์ชนิด Saccharomyces cerevisiae ที่มีศักยภาพในการสะสมไขมันสูง สายพันธุ์ CU-TPD4 และได้นำมาผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน  ชีวภาพ เพื่อรองรับความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต หากเราสามารถพัฒนาศักยภาพของประเทศในด้านการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ จะมีส่วนช่วยเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญก้าวหน้าไปด้วยศ.ดร.วรวุฒิ กล่าวถึงความความสำเร็จและเป้าหมายของการวิจัย

โครงการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยรับทุนในกลุ่มเรื่องแผนงานพลังงานทดแทน ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน กรอบวิจัยพลังงานทดแทน (Renewable Energy) แผนงานวิจัยการสังเคราะห์ไขมันและการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานจากชีวมวล Microbial lipid synthesis and bio-refinery of jet fuel from biomass resource ซึ่งนอกจาก ศ.ดร.วรวุฒิ และผศ.ดร.ชมภูนุช แล้ว คณะผู้วิจัยยังประกอบด้วยนิสิตปริญญาเอกจากภาควิชาพฤกษศาสตร์ จำนวน 3 คน ได้แก่ ดร.ณัฏฐา จึงเจริญพานิชย์ ดร.วรรณพร วัฒน์สุนธร และนายธนาพงษ์ ตั้งวนาไพร ร่วมด้วย ดร. สุริษา สุวรรณรังษี จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และกลุ่มนักวิจัยจีน ได้แก่ Prof. Zhongming Wang และ Prof. Wei Qi จาก Guangzhou Institute of Energy Conversion, Chinese Academy of Science (GIEC)

ยีสต์ศักยภาพสูงผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง

ศ.ดร.วรวุฒิ เล่าว่านักวิจัยได้คัดแยกยีสต์จากตัวอย่างดินทั้งหมด 53 ตัวอย่าง จากตัวอย่างดินที่เก็บในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดใกล้เคียง และได้ค้นพบยีสต์ที่มีศักยภาพในการสะสมไขมันสูง สายพันธุ์ CU-TPD4 ซึ่งจัดเป็นยีสต์ชนิด Saccharomyces cerevisiae (S. cerevisiae) ซึ่งในเวลานั้น ไม่เคยมีรายงานมาก่อนว่ายีสต์ชนิดนี้สามารถผลิตน้ำมันได้ในปริมาณสูงเทียบเท่ายีสต์ผลิตน้ำมันชนิดที่มีอยู่

ยีสต์ S. cerevisiae จัดเป็นจุลินทรีย์ที่มีความปลอดภัยสูง มีประวัติการใช้มาอย่างยาวนานและได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัย (Generally Recognized as Safe, GRAS) ซึ่งมีการใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เช่น อุตสาหกรรมการผลิตเบียร์ และอุตสาหกรรมการผลิตขนมปัง แต่ยังไม่เคยมีรายงานการนำยีสต์สายพันธุ์ดังกล่าวมาใช้เพื่อการผลิตไขมันในระดับอุตสาหกรรม”

ศ.ดร.วรวุฒิ อธิบายว่ายีสต์สายพันธุ์ที่พบนี้สามารถผลิตและสะสมไขมันในเซลล์ได้สูงถึงร้อยละ 20-25 ของน้ำหนักเซลล์แห้ง ซึ่งคุณสมบัติของไขมันดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาไปเป็นพลังงานชีวภาพอย่างไบโอดีเซล

การใช้ยีสต์ผลิตน้ำมันเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพมีข้อได้เปรียบมากกว่าการใช้พืชเป็นแหล่งของน้ำมันหลายประการ ได้แก่ วงจรชีวิตของยีสต์สั้น สามารถใช้อาหารในการเจริญเติบโตได้หลากหลาย ราคาถูก ใช้แรงงานน้อย สามารถเพาะเลี้ยงได้ทุกช่วงเวลา ไม่ขึ้นกับฤดูกาล ง่ายต่อการขยายขนาดการผลิต และไขมันที่ผลิตได้มีลักษณะเดียวกับที่ผลิตได้จากพืช ซึ่งเมื่อนำมาใช้ประโยชน์ มีความปลอดภัยกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม”  

นอกจากนี้ ศ.ดร.วรวุฒิ กล่าวเสริมข้อได้เปรียบสำคัญอีกประการของการผลิตน้ำมันจากยีสต์ว่า  “เมื่อมีการพัฒนากระบวนการและนำยีสต์ดังกล่าวไปใช้ในระดับอุตสาหกรรม การเพาะเลี้ยงที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการหล่อเย็นเพื่อควบคุมอุณหภูมิถังหมักลงได้”

งานวิจัยนี้ได้รับความสนใจจากนักวิจัยทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น Hamburg University of Technology (TUHH) ประเทศเยอรมนี และ Toulouse Biotechnology Institute (TBI) ประเทศฝรั่งเศส ที่เห็นโอกาสในการขยายการผลิตหัวเชื้อยีสต์ CU-TPD4 เพื่อใช้ในการผลิตน้ำมัน ควบคู่กับการผลิตขนมปัง แอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้านอาหาร

เลี้ยงยีสต์ด้วยวัสดุเหลือทิ้งการเกษตร

นอกจากจะได้พลังงานที่สะอาดกว่าพลังงานฟอสซิลแล้ว กระบวนการเลี้ยงยีสต์เพื่อผลิตน้ำมันยังได้ใช้ประโยชน์จากของเหลือทิ้งทางการเกษตร อันเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน และลดปัญหามลพิษทางอากาศที่มาจากการเผาเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร

นอกจากหญ้าอาหารสัตว์แล้ว วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรและชีวมวลประเภทลิกโนเซลลูโลสประเภทต่าง ๆ สามารถนำมาใช้เป็นแหล่งคาร์บอนเพื่อเป็นอาหารเลี้ยงเชื้อให้แก่ยีสต์สะสมไขมันได้ ยกตัวอย่างเช่น ฟางข้าว ซังข้าวโพด ชานอ้อย รวมทั้งเปลือกผักและผลไม้ต่าง ๆ ได้แก่ เปลือกกล้วย เปลือกทุเรียน เปลือกถั่ว โดยเฉพาะฟางข้าว ซึ่งเป็นวัสดุเหลือทิ้งปริมาณมากของประเทศไทย จึงนับเป็นการใช้ของเหลือทิ้งทางการเกษตรให้เกิดประโยชน์อีกทางหนึ่ง”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการนำของเหลือทิ้ง เช่น เศษกระดาษสำนักงาน และน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรม ได้แก่ น้ำทิ้งจากโรงงานผลิตกระดาษ น้ำทิ้งจากโรงงานผลิตแป้งสาคู และน้ำทิ้งจากบ้านเรือน มาใช้เป็นแหล่งคาร์บอนเช่นเดียวกัน โดยมีจุดประสงค์หลักในการลดต้นทุนการผลิต เพื่อกำจัดของเสีย และเพิ่มมูลค่าของวัสดุเหลือทิ้งดังกล่าวให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

ปรับปรุงสายพันธุ์ยีสต์ ขยายการผลิตน้ำมัน เพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมอาหารและยา

การเจริญเติบโตของยีสต์และปริมาณน้ำมันที่ผลิตได้จากยีสต์ในสเกลการผลิตในห้องปฏิบัติการนั้น ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการเชื้อเพลิงในตลาด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขยายขนาดกำลังผลิต

เรื่องนี้สามารถทำได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงสายพันธุ์ของยีสต์สะสมไขมัน เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตและสะสมไขมันให้ได้มากขึ้น หรือปรับปรุงให้ยีสต์สามารถทนทานต่อสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตได้มากขึ้น เช่น สามารถทนต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นในกระบวนการผลิต เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการหล่อเย็น หรือสามารถทนต่อสารพิษที่เกิดขึ้นจากกระบวนการปรับสภาพวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรได้มากขึ้น เพื่อลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายในกระบวนการ Detoxification เป็นต้น”

ศ.ดร.วรวุฒิ กล่าวว่าปัจจุบันการวิจัยมุ่งเน้นที่จะเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันของยีสต์ S. cerevisiae ในระดับขยายขนาดที่สูงขึ้น โดยทำการดัดแปลงพันธุกรรม เพิ่มการแสดงออกของเอนไซม์ Acetyl-CoA carboxylase เป็นสายพันธุ์ TWP02 ทำให้ผลิตไขมันได้เพิ่มสูงขึ้น หลังจากนั้นจึงได้ศึกษากระบวนผลิตน้ำมันจากเซลล์ยีสต์ในระดับขยายขนาด โดยใช้บริการเครื่องมือวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิศวกรรมชีวภาพและการหมักแม่นยำ (Bioengineering and precision fermentation laboratory) ของฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและวัสดุ สถาบันนวัตกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการชั้นนำของประเทศไทยทางด้านกระบวนการทางชีวภาพและกระบวนการหมัก มีความพร้อมของเครื่องมือวิจัยทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำที่ใช้ในการคัดเลือกและปรับปรุงสายพันธุ์จุลินทรีย์ กระบวนหมักตั้งแต่ระดับห้องปฏิบัติการขนาดถังหมัก 2 ลิตร ไปจนถึงระดับหน่วยวิจัยต้นแบบขนาดถังหมัก 20,000 ลิตร รวมไปถึงกระบวนการปลายน้ำที่ใช้ในการแยกเซลล์จุลินทรีย์ การทำให้เซลล์ของเชื้อจุลินทรีย์แตกด้วยความดัน การเพิ่มความเข้มข้นและความบริสุทธิ์ของสารชีวภัณฑ์ ตลอดจนการขึ้นรูปสารชีวภัณฑ์ในรูปแบบแห้งด้วยความร้อนหรือความเย็น ซึ่งศักยภาพของห้องปฏิบัติการดังกล่าวมีส่วนช่วยทำให้โครงงานวิจัยนี้สามารถประเมินศักยภาพสำหรับการออกแบบกระบวนผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับอากาศยานที่เหมาะสมต่อไปได้

ท้ายที่สุด ศ.ดร.วรวุฒิ กล่าวว่านอกจากการผลิตไบโอดีเซลและเชื้อเพลิงอากาศยานแล้ว การปรับปรุงสายพันธุ์ของยีสต์สะสมไขมันให้สามารถผลิตกรดไขมัน เช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันชนิดที่มีความต้องการในตลาดและมีมูลค่าสูง ยังสามารถใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้านอาหาร เครื่องสำอาง และยา ที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจทางด้าน Life Science อย่างยั่งยืนได้อีกด้วย

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 




ข่าวรายวัน

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ กรมอนามัย ประสานพลังสถานประกอบการยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพให้กับแรงงานสตรีไทย article
ทำความรู้จัก Hero’s Land เกมฟรีที่มีครบรส! การันตีความสนุก ด้วยยอดผู้เล่นรายวันกว่า 20,000 คน! article
ม.ทักษิณ ประกาศเจตนารมณ์ครั้งใหญ่ ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนา ร่วมสร้างสังคม สู่ความยั่งยืน article
DPU เดินหน้าปลูกแนวคิด “Carbon Hero” ปั้นบัณฑิตสู่ภาคธุรกิจเน้นปฏิบัติงานได้จริงผ่าน “DPU Hackathon” article
ซีเมนส์และเมอร์เซเดส-เบนซ์พลิกโฉมอนาคตการวางแผนโรงงานอย่างยั่งยืนด้วย Digital Energy Twin article
“โกลเบล็ก” คัดหุ้นเด่นรับนโยบาย Digital Wallet article
ทีทีบี ผู้นำเรื่องเงินฝากให้มากกว่า เสิร์ฟบัญชีเงินฝากที่หลากหลาย ตอบโจทย์ตรงใจทุกไลฟ์สไตล์การออม article
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ม.ขอนแก่น สร้างนักบริหารและนักบัญชีมืออาชีพ สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอีสาน article
มูจิ ปรับลดราคาอีกครั้ง เร่งเดินหน้ากลยุทธ์ด้านราคา ตั้งเป้าเป็นแบรนด์สามัญประจำบ้านในใจคนไทยทั่วทุกภูมิภาค article
KCG ร่วมงานออกร้านคณะภริยาทูต ครั้งที่ 57 ชวนคนไทยร่วมอิ่มท้องและอิ่มใจ ผ่านกองทัพสินค้าแบรนด์ดังจากทั่วโลก เพื่อหารายได้สบทบทุนสภากาชาดไทย article
อาร์เอส กรุ๊ป จับมือ บางจากฯ ขยายธุรกิจ เพ็ท รีเทล ร่วมลงทุน ‘PET ALL MY LOVE’ ปูพรม 50 สาขาใหญ่ทั่วประเทศ ใน 3 ปี article
SAK โชว์ผลดำเนินงานไตรมาส 1/67 พอร์ตสินเชื่อโต 12,361 ล้านบาท หนุนกำไรสุทธิ 195 ล้านบาท เติบโต 11.5% ปักธงขยายฐานกลุ่มเกษตรกร รับดีมานด์ฐานทุนเพื่อการเพาะปลูกพุ่ง article
นับถอยหลังเตรียมพบกับกลยุทธ์ปลดล็อกศักยภาพ สร้างธุรกิจให้เติบโต ภายในงาน IAAPA Expo Asia 2024 article
อานตี้ แอนส์ เปิดตัวพรีเซนเตอร์ “กลัฟ – คณาวุฒิ” เจาะลูกค้ากลุ่ม Young Gen ภายใต้แนวคิด “Twist up your day – อัพวันดี ๆ ที่อานตี้ แอนส์” article
กระทรวงพลังงาน จับมือ “ปตท.- กฟผ.” ยก “ฟิวเจอร์ เอเนอร์ยี่ เอเชีย” & “ฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย 2024” ปัจจัยเร่งทรานส์ฟอร์มพลังงานสะอาด ก้าวข้ามความท้าทาย article
เมื่อผู้บริโภคไร้ Loyalty นักการตลาดต้องปรับตัวอย่างไร “เอาชนะตลาดในยุคเทคโนโลยี และผู้บริโภคกลายพันธุ์”
“แกมโบล” ปลื้มกระแสหนังโฆษณาแรงเกินคาด ยอดวิวพุ่งทะลุล้านส่งยอดขายโตต่อเนื่อง
กำไรสุทธิตามงบการเงินพุ่งสู่ระดับ 1,146 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2567 นับเป็นการฟื้นตัวจากผลขาดทุนพร้อมมุมมองอนาคตในทิศทางบวก
PR9 อวดกำไร Q1/67 พุ่ง 46.1% แตะ 159 ลบ. มุ่งเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนคนผู้ป่วยต่างชาติ พร้อมเติบโตควบคู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
จองด่วน! ไทยเวียตเจ็ทจัดโปรฯ สุดคุ้ม ตั๋วเริ่มต้น 0 บาท
DEXON นำนวัตกรรมไทยสู่เวทีโลกร่วมโชว์ศักยภาพในงาน SUPER DUG 2024
เสริมแกร่ง Digital Ecosystem ของไทย “อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์)” บริษัทร่วมทุนโดยเซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังพาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา ประกาศจับมือ International Gateway พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายขั้นสูง
HENG สร้างฐานสู่การเติบโตยั่งยืน มุ่งโฟกัสคุณภาพพอร์ต คุมเข้มปล่อยสินเชื่อใหม่ หลังเศรษฐกิจไทยเติบโตไม่เต็มศักยภาพ ฉุดผลงานโค้งแรกชะลอตัว เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ 2 ชุด วงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปีนี้
IP ปักธงรายได้ปี 67 โตกว่าสองพันล้านบาท ลุยเปิดร้าน Lab เป็น 40 สาขาภายในสิ้นปี โชว์ผลงานงวดแรก 1Q24 รายได้นิวไฮเฉียด 500 ล้านบาท
GIFT เทิร์นอะราวนด์แกร่งต่อเนื่อง โชว์ผลงาน Q1/2567 รายได้สูงถึง 557 ล้านบาท โตกระฉูด 8,210%
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจภาคอีสาน ก้าวสู่นานาชาติ
“ภูมิธรรม” ควง “สงกรานต์-มายด์-ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์“ เปิดตัว Thailand Live Commerce 2024 สร้างผู้ประกอบการไทยไลฟ์สดขายสินค้าท้องถิ่นผ่านแพลตฟอร์ม 13-17 พ.ค.นี้ article
สำนักงานสลากฯ เดินหน้า “โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน” ต่อเนื่องปีที่ 6 เปิดตัว 10 ชุมชน 10 จังหวัด พัฒนาสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน article
เซ็นทรัล รีเทล ปิดไตรมาส 1 กวาดรายได้ 67,255 ล้านบาท โต 6% พร้อมเร่งเครื่องขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
ทีทีบี ช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% เพื่อลดภาระทางการเงินและพร้อมดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ! LOVEiS ENTERTAINMENT จับมือ Muzik Move คว้า 4 ศิลปินดังแห่งยุค นนท์ ธนนท์ - ไบร์ท - เดอะ ทอยส์ – เจฟ ซาเตอร์ รวมตัวใน “The Kingdoms Concert”
วว. ระดมความคิดเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน กำหนดแนวทางนำ วทน. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ/สังคมของประเทศ
ttb reserve เผยกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจต่อยอดความมั่งคั่งลูกค้า Wealth ด้วยโซลูชันทางการเงินครบทุกมิติ พร้อมเปิดตัว Brand Ambassador มุ่งขยายฐานลูกค้าใหม่ ตั้งเป้า AUM โต 40% ในปีนี้
CHARLES & KEITH ถ่ายทอดแก่นแท้ของความสุขในฤดูร้อน ผ่านคอลเลคชั่น SUMMER 2024
ทีทีบี เสิร์ฟโซลูชันทางการเงินช่วยคนไทยพิชิตหนี้ได้เร็วขึ้น มอบโปรโมชันสุดพิเศษ ภายในงานมหกรรมการเงินครั้งที่ 24 เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นรอบด้าน
Allied Health (Thailand) จับมือองค์กรพันธมิตร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Wellness and Medical Tourism) ให้กับผู้รับบริการทั่วโลก
เซ็นทรัลพัฒนาจับมือน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ เดินหน้าโครงการ “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” ปีที่ 2 เปิดจุดรับขวดพลาสติกที่เซ็นทรัล ฟู้ดพาร์ค ส่งเสริมการหมุนเวียนนำกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ในวงกว้าง
เจาะลึก 2 นวัตกรรมตัวท็อปแห่งยุค Program Filler Vs Biostimulator ข้อดี - เรื่องต้องระวัง ฉีดพร้อมกันได้หรือไม่ !?
แพลทินัม ชวนมาโชว์ Fresh Idea กับ Fresh Fashion แล้วมา Shop ให้แพรว Match ให้ PROUD ชิงเงินรางวัล พร้อมรุกแผนดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปักหมุดชู Soft Power ศูนย์กลางแฟชั่นไทย เผยโฉม SAWASDEE FOODIE HUB แนวคิด “ตลาดน้ำ งานวัด เสน่ห์อาหารไทย” ในไตรมาส 3/256
สีเจบีพี รับแบรนด์ สีซีไอซีเข้าพอร์ต รุกตลาดสีทาอาคาร
TIA รุกคืบ!! จัด Class Action สัญจร ครั้งที่ 3 จังหวัด ชลบุรี ปั้นทนายความอาชีพเข้าสู่ตลาดทุน
“Cosdent” นำนวัตกรรมรูปแบบใหม่ “Cosdent Sleep Well NightLase®” เลเซอร์รักษานอนกรน พร้อมจัดอบรมทีมทันตแพทย์ครั้งแรกในไทย
CH ประกาศผลงาน Q1/67 กวาดรายได้ 527.61 ล้านบาท กำไรโต 697.71%
“คลินิกแก้หนี้ by SAM” ปิด Q1 สวย ชูคนไทยร่วมมือช่วยชาติลดหนี้ครัวเรือน ดันยอดใบสมัครไตรมาสแรกพุ่ง ย้ำสนองนโยบายรัฐช่วยเหลือลูกหนี้คงดอกเบี้ยต่ำ 3-5 % ผ่อนนานสุดถึง 10 ปี มั่นใจสิ้นปี 67 ทะลุเป้าหมาย 55,000 บัญชี
AIT ประกาศผลงานไตรมาส 1/2567 ทำกำไรสุทธิโต 37% รุกขยายฐานลูกค้ารัฐเอกชนต่อเนื่อง หนุนผลงานปี 67 ทำรายได้แตะ 6,800 ล้านบาท ลุยธุรกิจคาร์บอนเครดิตสร้าง New S-curve เข้าลงทุน 2 บริษัท เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน
YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว "ญี่ปุ่น-จีน" ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
PDPC เผย 3 ช่องทาง เปิดกว้างประชาชนเคลียร์ทุกข้อสงสัย PDPA หลังตอบข้อหารือแล้วเสร็จ 4,540 เรื่อง ย้ำทุกคนมีสิทธิตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA
สวนส้มโอลุงแล เมืองชาละวัน คว้ารางวัลเกษตรกร GAP ดีเด่นแห่งชาติ ปี 67
NEW Water Glow Extra Lip collection
โก โฮลเซลล์ มาตามนัด เปิดสาขารามคำแหง 127 ปลุกพลังผู้ประกอบการร้านอาหาร โชห่วย เตรียมรับกำลังซื้อจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
LIV-24 ผู้นำโซลูชันความปลอดภัยอัจฉริยะครบวงจร เตรียมปลดล็อกศักยภาพผู้ประกอบการทุกธุรกิจ ในงานสถาปนิก 67
SCAP ส่งแคมเปญ Top Up ตอบแทนลูกค้าผ่อนชำระดี ฟากผู้ถือหุ้นไฟเขียวปันผลหุ้น 50:1 พ่วงเงินสด
ปรีดา กรุ๊ป ผนึก C2E ติดตั้ง DC Fast Charger กำลังไฟฟ้า 120 กิโลวัตต์ นำร่องโครงการ GRENE PRIME ดอนเมือง – สรงประภา เตรียมขยายสู่โครงการอื่นมุ่งสู่ผู้นำพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อความยั่งยืน
TwentyFold แพลตฟอร์มฟินเทคอันชาญฉลาดของ Money20/20 เปิดตัวครั้งแรกสู่ตลาดเอเชีย ณ งาน Money20/20 Asia
“ฟิลิปส์” คว้ารางวัล “2024 Thailand’s Most Admired Brand” และ Innovation Brand Award ตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านแสงสว่างและนวัตกรรม
ผู้ถือหุ้น BVG ไฟเขียวจ่ายปันผลปี 66 เพิ่มอัตรา 0.049 บาท/หุ้น รวมทั้งปีจ่าย 0.076 บาท/หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค.นี้
Hutchison Ports Thailand สานต่อแนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อมต่อเนื่องเป็นปีที่สาม พร้อมเปิดตัวโครงการอนุรักษ์ท้องทะเล ‘Our Oceans’
Data-Driven Insights และ Creativity กุญแจสำคัญ เจาะกลางใจผู้บริโภค หลักคิดของ MI GROUP โดย ‘MI LEARNLAB’ เบื้องหลังความสำเร็จ ปั้นแคมเปญสุดปังคว้ารางวัลเวที MAAT Media Awards 2024
หัวเว่ยจัดการประชุม Huawei Digital and Intelligent APAC Congress ร่วมสำรวจโอกาสการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก
ศึกนี้มีซ่า! M-150 Sparkling ผนึกกำลัง RoV เขย่าวงการอีสปอร์ต ร่วมสนับสนุนการแข่งขันตลอดปี เติมพลังให้คนรุ่นใหม่
เริ่มต้นปิดเทอมนี้ด้วยการผจญภัยไปกับ Howling Gibbon ซัมเมอร์แคมป์เอาใจสายแอดเวนเจอร์ Howling Gibbon เปิดรับสมัครน้อง ๆ โรงเรียนนานาชาติ เข้าร่วมการผจญภัยกลางแจ้งกับกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วง 31 มิถุนายน - 13 กรกฎาคม 2567 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพสู่ผู้นำฟินเทคแพลตฟอร์ม ปลื้มแคมเปญแฟลชเซลล์ ดันยอดผู้สมัครบัตรเครดิตผ่านแรบบิท แคร์โต 42% เดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่มัดใจลูกค้า เสริมพาร์ทเนอร์ - ชูจุดแข็งโซลูชั่น CareOS 2.0
มาย บาย เคทีซี ปักธงผู้นำลอยัลตี้ แพลตฟอร์ม เดินหน้าขยายฐานสมาชิกโหลดแอปฯ MAAI BY KTC ครั้งแรก ลุ้นบินเวียดนาม
RÊVERSHARGER แท็กทีม เคทีซี เอาใจผู้ใช้ EV ส่งแคมเปญชาร์จสุดคุ้มทั้งในและนอกบ้าน มอบส่วนลดค่าชาร์จรถไฟฟ้า 10% และ ผ่อน EV Charger 0% 10 เดือน
เริ่มแล้ว! บริการตรวจเช็คสุขภาพฟรี Health Tech ศูนย์เทคโนสุขภาพ ที่ ซีคอน บางแค สะดวกขึ้น เร็วกว่า รักษาตามมาตรฐานสากล
TAN โชว์ผลงานไตรมาสแรกปี 67 สุดฮอตทุบสถิติ All Time High ต่อเนื่อง กวาดรายได้ 458 ล้านบาท โตพุ่ง 30% อัตรากำไรขั้นต้นทะลุ 67% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มั่นใจผลการดำเนินงานปี 2567 แข็งแกร่ง ปักธงโตเพิ่ม 20% ตามเป้า
เปิด “TCP Legacy Museum” แหล่งเรียนรู้ตำนานเครื่องดื่มให้พลังงานระดับโลก จุดเช็กอินใหม่ของจังหวัดปราจีนบุรี ส่งต่อความภาคภูมิใจจากวันนี้ สู่อนาคต
SANOFI ผนึก SCGC และ Cirplas เปิดตัวโครงการ “Sanofi Planet Care Upcycling Program” ชวนผู้ป่วยเบาหวาน ‘เช็ก ถอด ทิ้ง’ คืนชีวิตใหม่ให้ปากกาอินซูลิน
AIT ประกาศผลงานไตรมาส 1/2567 ทำกำไรสุทธิโต 37% รุกขยายฐานลูกค้ารัฐเอกชนต่อเนื่อง หนุนผลงานปี 67 ทำรายได้แตะ 6,800 ล้านบาท ลุยธุรกิจคาร์บอนเครดิตสร้าง New S-curve เข้าลงทุน 2 บริษัท เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน
STA คาดผลการดำเนินงาน Q2/67 และครึ่งปีหลังฟื้นตัว รับราคายาง ดีมานด์จากกลุ่มประเทศ Non China เดินหน้าส่งมอบออเดอร์เชิงพาณิชย์ยาง EUDR แก่ลูกค้า
SJWD ส่งสัญญาณ Q2/67 เติบโตแข็งแกร่งจากแนวโน้มธุรกิจหลักและร่วมลงทุนฟื้นตัว หลังผลงานโค้งแรกทำรายได้รวม 6,288 ล้านบาท ใกล้เคียงไตรมาสก่อนหน้า บอร์ดอนุมัติเข้าลงทุนใน SCG Inter VN คาดทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายใน มิ.ย.นี้
SKR โชว์กำไร Q1/67 แตะ 237 ลบ. ลุยต่อยอด “ศิครินทร์เฉพาะทาง 24 ชั่วโมง” มั่นใจทั้งปีรายได้โตได้ตามเป้า 12-14%
ไทยวาโก้ รักษ์โลกอย่างยั่งยืน จากแนวคิดมุ่งสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง
รู้ยัง! เพื่อน GON พิเศษกว่า บาร์บีคิวพลาซ่า ชวน GON Gang Member โชว์บัตรก่อนเข้าร้าน รับสิทธิพิเศษใหม่เพียบ #เพื่อนGONพิเศษกว่า #โชว์บัตรGON #GONGangClub #GONGang #BarBQPlaza
NEO เปิดกลยุทธ์รุกผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่ง “ดีนี่ ดีลักซ์” ผลิตภัณฑ์ซักผ้าและโลชั่นนวัตกรรมใหม่เจาะกลุ่มซิลเวอร์เอจครั้งแรกในประเทศไทย
“เบทาโกร” ผสานความต่างให้เป็นหนึ่งเดียว ปักธงสร้าง Great Workplace สำหรับทุกคน
‘True CJ’ ผนึก ‘Exit365’ เปิดตัวรายการ ‘Thailand Music Countdown Presented by PEPSI’ เสริมทัพด้วย Spotify, PNR IFPI Thailand, L&E Beyond และช่อง 3HD ปลุกชีพวงการเพลงไทยทุกสไตล์ ทุกแนว ทุกเจเนอเรชั่น
กรมโรงงานอุตสาหกรรม สานต่อนโยบาย BCG ผนึก อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จัดสัมมนาสัญจรพื้นที่ EEC พร้อมดันอุตฯไทยขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ
ซูเปอร์สปอร์ต ชวน “รื้อ แลก ลด” ส่งต่อโอกาสทางกีฬาให้กับเยาวชนที่ยากไร้ ผ่านรองเท้าเก่าสภาพดีที่ไม่ได้ใช้ พร้อมแลกส่วนลดซื้อคู่ใหม่ สูงสุด 800 บาท
ยังไม่จบ! อย่าพึ่งหยุดแซ่บ “ททท.” จับมือ “utu” ชวนม่วนแดนอีสาน พร้อมสะสมคะแนนท่องเที่ยวไปกับกิจกรรม “อีสานแซ่บกันวันธรรมดา”
ANI ทำกำไรสุทธิไตรมาสแรก 163 ล้านบาท เติบโต 8% จากไตรมาสก่อนหน้า วางแผนเพิ่มสัญญา GSA ใหม่ หนุนผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง
“กางเกงช้าง” ฟีเวอร์ไม่แผ่ว แต่ใส่ยังไงให้สบายทั้งชุด ล่าสุด “วาโก้” ส่งเสื้อกล้ามมีบราในตัว การันตีความสบายใส่สวยเก๋มีสไตล์
Art for All เดินหน้าขับเคลื่อน SDGs ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จัดงานเสวนา “การยกระดับวิถีชีวิต ผู้ด้อยโอกาส / ผู้พิการ อย่างยั่งยืน” article
อีคอนไทย คัดค้าน! การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ article
“Hi-Kool” ผนึก “Avery Dennison” ส่ง Paint Protection Film (PPF) ท็อปฟอร์มตลาดฟิล์มติดกันรอยรถยนต์ กลุ่ม “Premium Car – EV” article
วธ. เปิดการอบรม Hackathon ชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2567 article
RUN WITH THE FLOW 2024 presented by BANGKOK HOSPITAL #วิ่งเพื่อหัวใจและสมอง article
“OneAsia” ประกาศผนึกกำลังความร่วมมือ “OBON” ร่วมส่งเสริมการเปิดตัว Siam AI Cloud สู่การปฏิวัติ AI ครั้งสำคัญในประเทศไทย article
“สภากาชาดไทย” ร่วมกับ “บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด” แถลงข่าว โครงการสืบสานมรดกทางพุทธศาสน์ ไทย ภูฏาน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา article
คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด “HT Makeup Competition 2024” เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ. เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และบุคลิกภาพที่ดีสู่มืออาชีพด้านการบริการ
Garnier ยกความกรีนมาไว้กลางใจเมือง ชวนดื่มด่ำความรักษ์โลกผ่านพื้นที่สีเขียวและประสบการณ์อินเตอร์แอคทีฟรูปแบบใหม่ ในงาน “Hop into the Greeniverse ก้าวสู่จักรวาลสีเขียวที่ทุกคนสร้างได้” ระหว่าง 10-16 พ.ค. 67 ณ ลานใบบัว สี่แยกปทุมวัน
“กางเกงช้าง” ฟีเวอร์ไม่แผ่ว แต่ใส่ยังไงให้สบายทั้งชุด ล่าสุด “วาโก้” ส่งเสื้อกล้ามมีบราในตัว การันตีความสบายใส่สวยเก๋มีสไตล์
TOA สุดปัง! ทุ่ม 8.4 ล้าน เช่าเหมาลำ ขนทัพทีมช้างศึกไทย ดวลแข้งจีน สู้ศึกคัดเลือกฟุตบอลโลก – ‘มาดามแป้ง’ ขอบคุณจากใจ พร้อมเตรียมทีมให้ดีที่สุด
ธิรดา อธิพัฒนเดชากิจ เจ้าของโรงงาน คอสเมติก แลบบอราทอรีส์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังตกเป็นข่าวดังบนโลกออนไลน์ article
ไซมิส แอสเสท เปิดตัวพรีเซนเตอร์คนใหม่ อาโป-ณัฐวิญญ์ พร้อมเปิดตัวหนังโฆษณาในคอนเซ็ปต์ "THE SUSTAINOVATIVE LIVING" ขยายพื้นที่สีเขียวเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า article
มูลนิธิรามาธิบดีฯ จัดงาน “บุญมาร์เก็ต” งานแฟร์ใจฟูทั้งผู้ให้ และผู้รับ อิ่ม ฟิน ช้อป พร้อมกระทบไหล่ศิลปินดาราดัง 1-7 พ.ค.นี้ ที่เซ็นทรัล เวสต์เกต รายได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ รพ. รามาธิบดี article
SPU ขับเคลื่อนการศึกษาไทย สู่ยุค "AI for All" หนุนบัณฑิตใช้เทคโนโลยีเพิ่ม Value ในทุกอุตสาหกรรม
“BTG” เปิดตัว “Betagro Ventures” มุ่งบ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจ “FoodTech & AgriTech” พร้อมเดินหน้าลงทุนสตาร์ทอัพ ผ่านกองทุน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ สร้างโอกาสเติบโตที่ยั่งยืน
จีเอเบิล ชี้ Multi-Cloud ตัวช่วยพลิกโฉมองค์กรยุคดิจิทัล ตอบโจทย์ลูกค้าทุกภาคอุตสาหกรรม ลดต้นทุนและควบคุมข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ





ช่องยูทูป INTV Thai


Copyright © 2016 inTV co.,Ltd. All Rights Reserved ติดต่อโฆษณา โทร.081-927-2471 และ 02-733-8791-3