ซีบีอาร์อีเผยเทรนด์น่าจับตาตลาดอสังหาฯ ปี 2565
dot dot
ซีบีอาร์อีเผยเทรนด์น่าจับตาตลาดอสังหาฯ ปี 2565
 

ซีบีอาร์อีเผยเทรนด์น่าจับตาตลาดอสังหาฯ ปี 2565

 
 

จากการที่โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย    ซีบีอาร์อี ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ได้เผยแนวโน้มสำคัญและปัจจัยเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ธุรกิจต่าง ๆ ควรจับตามองในปี 2565  ทั้งในตลาดที่พักอาศัย ตลาดพื้นที่สำนักงาน ตลาดพื้นที่ค้าปลีก ตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ รวมถึงตลาดโรงแรม 

 
 

นางสาวรุ่งรัตน์ วีระภาคย์การุณ กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “ปี 2565 เป็นอีกหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวและเคลื่อนไหวในเชิงรุกมากขึ้น และเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่อาจคาดการณ์ได้   ลูกค้ามีการคัดเลือกอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นรวมถึงมีความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้นด้วย   ในขณะที่นักลงทุนและผู้พัฒนาโครงการจะต้องเผชิญความท้าทายในการนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมเข้ามาสู่ตลาดที่มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง  ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องรับรู้ถึงแนวโน้มใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อปรับกลยุทธ์และการดำเนินการให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง”

 
 

นายรัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้คาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2565 อยู่ที่ 3.4% เพิ่มขึ้นจาก 0.9% จากปี 2564 โดยจะขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าและผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกเป็นหลัก  นโยบายและมาตรการของรัฐบาลต่อสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงสองไตรมาสแรกของปี 2565 จะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเข้าสู่ปีที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มแพร่กระจายแล้ว  และเนื่องจากปัจจุบันยังเป็นช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน จึงมีความเสี่ยงที่สำคัญหลายประการที่น่าจับตามองในปีนี้

 
 

ความเสี่ยงของการเกิดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่และการตอบสนองของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจและความเชื่อมั่นของตลาด  การรับมือในระดับรัฐบาลและปฏิกิริยาของผู้คนต่อสถานการณ์จะเป็นเรื่องที่สำคัญ  การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายด้านการเงิน มาตรการกระตุ้น ข้อบังคับ รวมถึงการตัดสินใจที่สำคัญอื่น ๆ จะเป็นตัวกำหนดความเคลื่อนไหวของตลาด    จากการที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ รวมถึงการหยุดชะงักของธุรกิจอื่น ๆ ในช่วงสองปีที่มีโควิด-19  ประกอบกับความไม่แน่นอนที่รออยู่ข้างหน้า ทำให้รายได้สุทธิของประชากรในประเทศเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างที่ไม่เคยมาก่อน   รวมทั้งการฟื้นตัวของตลาดแต่ละภาคธุรกิจจะเกิดขึ้นไม่เท่ากันและจะปรับตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป 

 

#ไม่พลาด_คลิบ_ข่าวสาร_และความบันเทิง ได้ทุกช่องทาง

เว็บไซต์ รวมคลิบ ข่าวสารและความบันเทิง

http://www.intvthai.com

ช่องยูทูป INTV Thai รวมคลิบข่าวสาร ความบันเทิง

https://www.youtube.com/channel/UCpngK3GfIscX1MQrq_VUWeg...

FB Fanpage : ตลาดวิเคราะห์ news รวมข่าวสารและความบันเทิง

https://www.facebook.com/taladvikraonews

FB Fanpage : INTV Channel รวมคลิบข่าวสารและความบันเทิง

https://www.facebook.com/intvchannelonline

FB Fanpage : ส่องข่าวนอก by Taladvikrao

https://www.facebook.com/upcountrynewsbytaladvikrao

 

 

ตลาดที่พักอาศัย

ปีที่แล้วเป็นปีที่ซบเซาสำหรับตลาดคอนโดมิเนียมใจกลางกรุงเทพมหานคร  ไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่เป็นเวลาต่อเนื่องเกือบ 3 ไตรมาส  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  ขณะที่ความต้องการที่พักอาศัยแนวราบยังคงแข็งแกร่ง โดยเป็นผลมาจากความนิยมของผู้ซื้อเพื่ออยู่เองที่เปลี่ยนไปสู่ที่พักอาศัยที่มีความหนาแน่นต่ำ มีพื้นที่ใหญ่ขึ้น และยืดหยุ่นมากขึ้น   ในปีนี้ ผู้พัฒนาโครงการจะพิจารณาเรื่องการเปิดโครงการใหม่อย่างรอบคอบ ซึ่งต้องมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของผู้ซื้อในประเทศ เนื่องจากผู้ซื้อเพื่อเก็งกำไรนั้นหายไปจากตลาด    ซีบีอาร์อีคาดว่าอัตราการขายในตลาดคอนโดมิเนียมจะยังคงชะลอตัว เนื่องจากผู้ซื้อที่เป็นผู้พักอาศัยเองมักจะใช้เวลาในการตัดสินใจและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนมากกว่า    สำหรับตลาดที่มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง เช่น โครงการใกล้มหาวิทยาลัยหรือโครงการที่มีเครือโรงแรมบริหาร (Branded Residence) จะยังคงมีผลการดำเนินการที่ดีต่อไป     ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและนโยบายอื่น ๆ ที่มาช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ความสามารถในการซื้อยังคงเป็นปัจจัยสำคัญและผู้ซื้อยังคงมองหาข้อเสนอที่ดีที่สุด เนื่องจากผู้ซื้อมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นถึงสถานการณ์ที่ผู้พัฒนาโครงการเผชิญอยู่

นางสาวอาทิตยา เกษมลาวรรณ หัวหน้าแผนกซื้อขายโครงการที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า “ปีนี้ความต้องการจากผู้ซื้อที่ซื้อเพื่อพักอาศัยเองจะมีความซับซ้อนมากขึ้น   ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้กุลยทธ์เชิงรุกมากขึ้นเพื่อขายยูนิตที่ยังคงเหลือ  ขณะเดียวกันยังต้องสร้างจุดขายที่แตกต่างให้กับตัวโครงการอีกด้วย โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ซื้อที่ซื้อเพื่อพักอาศัยเอง ที่เปลี่ยนแปลงไป  เทรนด์ที่พักอาศัยจะเน้นไปที่พื้นที่ขนาดใหญ่และฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับความต้องการที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดโควิด-19 อาทิ ห้องอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว พื้นที่สีเขียวหรือเปิดโล่ง การมีสุขภาพที่ดี และเทคโนโลยี”

สำหรับตลาดรีเซลล์หรือตลาดที่พักอาศัยมือสอง  สถานการณ์โควิด-19 กลับมีผลดีบางประการในแง่ของการทำให้มีการปล่อยยูนิตที่หายากออกมาเสนอขาย ซึ่งยูนิตเหล่านี้จะหาซื้อไม่ได้ในช่วงเวลาที่สภาพตลาดเป็นปกติ   ขณะเดียวกันความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งมีสาเหตุจากหลายปัจจัย เช่น การมอบความสะดวกสบายให้แก่ลูกหลาน และการเติมเต็มในการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ซื้อชาวไทยที่ไม่มีภาระทางการเงินตัดสินใจขยายพอร์ตการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของตนให้กว้างขึ้น” นางสาวปพิณริยา พึ่งเขื่อนขันธ์ หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย กล่าวเสริม

สรุปเทรนด์ที่น่าจับตามอง

·       ผู้ประกอบการหันมาตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อในประเทศที่ซื้อเพื่อพักอาศัยเอง

·       ตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) เช่น โครงการระดับบนที่มีเครือโรงแรมมาบริหาร (Branded Residence) จะไปได้ดี

·       ผู้ซื้อยังคงมองหาข้อเสนอที่ดีที่สุดเนื่องจากยังคงมีแรงกดดันในเรื่องกำลังซื้อ

ตลาดพื้นที่สำนักงาน

สำหรับตลาดพื้นที่สำนักงานควรที่จะมีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นในการนำรูปแบบการทำงานแบบผสมผสาน(ไฮบริด)มาใช้ในที่ทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานจะมีประสิทธิภาพ มีการควบคุมค่าใช้จ่าย และยังคงรักษาการมีส่วนร่วมและความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานไว้     บทบาทหน้าที่ของสำนักงานใหญ่จะได้รับการทบทวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินว่าจำเป็นต้องใช้พื้นที่จริงเท่าใดและจะใช้พื้นที่แต่ละตารางเมตรให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร   นอกจากนี้ มาตรฐานในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม (ESG) จะมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากบริษัทข้ามชาติต่าง ๆ ได้มีการกำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) หรือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ในปี 2573 เป็นต้นไป   การเปลี่ยนแปลงด้านการใช้ประโยชน์พื้นที่สำนักงานจะทำให้อาคารสำนักงานเก่าหลายแห่งไม่เหมาะสำหรับการเป็นสถานที่ทำงานยุคใหม่ รวมทั้งรักษาและดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถได้    ด้วยจำนวนโครงการสำนักงานใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อาคารสำนักงานเก่าหลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ได้รับการปรับปรุงหรือปรับโฉมใหม่จะกลายเป็นอาคารที่ล้าสมัย

 “ผู้เช่าพื้นที่จำเป็นต้องสำรวจตัวเลือกต่าง ๆ ในการย้ายหรือขยายพื้นที่สำนักงานไปยังอาคารที่มีคุณภาพสูงที่จะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากแนวโน้มความนิยมในสำนักงานรุ่นใหมาที่มีพื้นที่ที่มีคุณภาพดีขึ้น    นอกจากนี้ กลยุทธ์การจัดพื้นที่ทำงาน (Workplace Strategy) จะเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้เช่าเพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานในอนาคต    เจ้าของอาคารสำนักงานที่เข้าสู่ตลาดที่มีการแข่งขันสูง จำเป็นต้องเตรียมพร้อมในเชิงรุกด้วยการยกระดับและนำเอาองค์ประกอบใหม่ ๆ เข้าไว้ในโครงการเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้าน ESG    สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องทำคือการรักษาอัตราการใช้พื้นที่ในอาคาร มากกว่ามุ่งเน้นไปที่ราคาต่อตารางเมตรที่สามารถปล่อยเช่าได้” นางสาวรุ่งรัตน์กล่าวเสริม

สรุปเทรนด์ที่น่าจับตามอง:

·       แนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นในการทำงานรูปแบบไฮบริด (ผสมผสานการทำงานในสำนักงานและจากสถานที่อื่น)

·       ผู้เช่าและเจ้าของอาคารจะเริ่มนำเอานโยบายด้านความยั่งยืนมาใช้เนื่องจาก ESG มีความสำคัญ

·       อาคารสำนักงานใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาทำให้การแข่งขันสูงขึ้น ขณะที่ผู้เช่ามองหาพื้นที่สำนักงานที่มีคุณภาพ

ตลาดพื้นที่ค้าปลีก

ตลาดค้าปลีกเป็นหนึ่งในตลาดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโควิด-19 และได้รับผลกระทบโดยตรงจากข้อจำกัดต่าง ๆ ที่รัฐบาลกำหนด    อุตสาหกรรมค้าปลีกของไทยจึงต้องพัฒนาและปรับตัวไปพร้อมกับข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านั้น   หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐในปี 2564  เป็นเรื่องที่น่าติดตามว่ารัฐบาลจะมีนโยบายใดในปี 2565 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตลาดให้เพิ่มสูงขึ้น   โครงสร้างของสัญญาและข้อกำหนดในการเช่าพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่นจะได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้นมากเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนในตลาด 

นอกจากนี้ ผู้เช่าต้องตัดสินใจว่าจะปรับตัวอย่างไรให้ดีที่สุด เนื่องจากการซื้อขายหลายช่องทาง (Omnichannel) และการเปลี่ยนแปลงที่มาพร้อมกับเทรนด์นี้ส่งผลต่อกลยุทธ์ของหน้าร้าน    ธุรกิจที่มีการยืดหยุ่นปรับตัวอย่างธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มยังคงขยายสาขาอย่างระมัดระวัง และมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เช่น การลดขนาดพื้นที่ การเปลี่ยนรูปแบบร้าน และการขายผ่านระบบออนไลน์   ซีบีอาร์อีเชื่อว่าจะมีการลงทุนในเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI)  การจำลองภาพเสมือนจริง (Virtual Reality) และระบบควบคุมอัตโนมัติ

นางสาวจริยา ถ้ำตรงกิจกุล หัวหน้าแผนกพื้นที่ค้าปลีก ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “ผู้ค้าปลีกจะมองหาหนทางในการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทอื่นเพื่อนำประสบการณ์ใหม่  ๆ มาสู่แบรนด์ของตน   ในส่วนของเจ้าของพื้นที่ค้าปลีกจะจำเป็นต้องทำงานร่วมกับผู้เช่าอย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในเงื่อนไขการเช่า ในขณะเดียวกันต้องเปิดรับแนวทางใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้คนกลับเข้ามาที่โครงการ”

สรุปเทรนด์ที่น่าจับตามอง:

·       โครงสร้างสัญญาและข้อกำหนดในการเช่าที่มีความยืดหยุ่น

·       เจ้าของพื้นที่ค้าปลีกและผู้ค้าปลีกปรับตัวไปพร้อม ๆ กันภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ

·       การจัดโปรโมชั่นหน้าร้าน กิจกรรมที่จัดขึ้นในพื้นที่ค้าปลีก และการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า

ตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์

ในตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ซัพพลายเชนจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลงต่อไปในปี 2565 เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตยังคงสร้างความยืดหยุ่นให้เกิดขึ้นในเครือข่ายของตนเองเพื่อปกป้องธุรกิจจากสภาวะหยุดชะงักในอนาคต    การย้ายฐานการผลิตให้อยู่ใกล้ซัพพลายเออร์อาจช่วยสร้างการเติบโตให้กับทั้งพื้นที่อุตสาหกรรมและพื้นที่โลจิสติกส์ในประเทศไทย     อสังหาริมทรัพย์ด้านโลจิสติกส์จะให้ความสำคัญกับ ESG มากขึ้นในแง่ของการปฏิบัติงาน เช่น โครงการเกี่ยวกับความปลอดภัยที่หน้าไซต์งาน และความเป็นอยู่ที่ดี โดยจะมุ่งเน้นไปที่สวัสดิการของพนักงาน     ความถี่และความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดด้านการเดินทางทั้งในไทยและต่างประเทศส่งผลกระทบด้านลบต่อการเดินทางมาดูที่ดินหรือโครงการ การลงนามในสัญญา และเกิดการชะลอการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์และธุรกรรมการเช่าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในประเทศ

นายอาดัม เบลล์ หัวหน้าแผนกพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ผู้เช่าพื้นที่ควรทำสัญญากับเจ้าของพื้นที่ล่วงหน้าเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขึ้นตามความต้องการเฉพาะของธุรกิจตนเอง (Built-to-Suit) ขณะเดียวกันเจ้าของพื้นที่จะจำเป็นต้องจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้เช่าที่ต้องการพื้นที่ที่ทันสมัยและเป็นไปตามมาตรฐานด้าน ESG     นอกจากนี้ ดาต้าเซ็นเตอร์กำลังเป็นตลาดที่มาแรงในไทยเนื่องจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มออนไลน์   เจ้าของพื้นที่จึงควรศึกษาข้อกำหนดต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสการลงทุนที่อาจเกิดขึ้น”

สรุปเทรนด์ที่น่าจับตามอง:

·       ผู้ผลิตจะเพิ่มความยืดหยุ่นของซัพพลายเชนที่อยู่ในเครือข่ายเพื่อปกป้องธุรกิจของตน

·       บริษัทต่าง ๆ จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยที่หน้าไซต์งาน สวัสดิการพนักงาน และการใช้สาธารณูปโภค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ESG

·       นโยบายนการเดินทางระหว่างประเทศยังเป็นอุปสรรคอาจทำให้ต้องชะลอการตัดสินใจซื้อและเช่าที่ดินและสินทรัพย์ใหม่ ๆ

ตลาดโรงแรม

ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ไทยต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังคงผันผวนอยู่   โรงแรมจะต้องนำเสนอโปรโมชันและแพ็กเกจใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดความต้องการในประเทศ  สิ่งที่ท้าทายยิ่งขึ้นในปัจจุบันคือ "Staycation" หรือการไปพักผ่อนในสถานที่ใกล้ ๆ  ไม่ใช่เทรนด์ใหม่อีกต่อไป     ภายในสิ้นปี 2565 จะมีห้องพักใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 7,400 ห้องที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในกรุงเทพฯ ซึ่งจะทำให้ปริมาณห้องพักของโรงแรมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 6.7%    

สถานการณ์ในปัจจุบันและปัจจัยที่ขับเคลื่อนความต้องการจะทำให้ผู้พัฒนาโรงแรมเกิดคำถามสำคัญว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ เปิดเพียงบางส่วน หรือควรระงับโครงการเหล่านี้ไว้ก่อน   เจ้าของและผู้บริหารโรงแรมจะให้ความสำคัญกับอัตราการเข้าพักและการควบคุมต้นทุนเพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนเป็นอย่างน้อย และหาช่องทางอื่นในการสร้างรายได้จากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การสร้างความร่วมมือและการจัดกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ เมื่อมีโอกาสเหมาะสม   ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อวันจากห้องพักที่ขายได้ (ADR) มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับเดียวกับช่วงปลายปี 2564 โดย ADR จะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งคราวในช่วงวันหยุดยาว    ความช่วยเหลือจากรัฐบาลและความเข้าใจจากผู้ให้สินเชื่อจะยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น

นายอรรถกวี ชูแสง หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า การควบคุมต้นทุนผ่านกลยุทธ์การบริหารสินทรัพย์ (Asset Management) ที่เหมาะสมจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการอยู่รอดในปีนี้ เนื่องจากตลาดโรงแรมยังคงซบเซา    การเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพราะโรงแรมอาจไม่สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงที่เหลือของปี 2022”

สรุปเทรนด์ที่น่าจับตามอง:

·       ปี 2565 จะเป็นอีกหนึ่งปีที่โรงแรมจะนำเสนอโปรโมชั่นและแพ็กเกจใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศ 

·       โรงแรมใหม่จะพิจารณาเรื่องความเหมาะสมในการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ เปิดเพียงบางส่วน หรือเลื่อนการเปิดออกไป

·       เจ้าของและผู้บริหารโรงแรมจะให้ความสำคัญกับอัตราการเข้าพักและการควบคุมต้นทุน

ตลาดการลงทุน

ความคาดหวังด้านราคาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ไม่ตรงกันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกรรมการลงทุนในช่วงสองปีที่ผ่านมาเกิดขึ้นไม่มากนัก   ซีบีอาร์อีคาดการณ์ว่าช่องว่างของความคาดหวังด้านราคาจะแคบลงและมีโอกาสที่จะเกิดธุรกรรมด้านการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ด้วยความคาดหวังที่ว่าปี 2565 จะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัว   และเนื่องจากความคาดหวังด้านราคาเปลี่ยนแปลงไป ซีบีอาร์อีเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะให้ความสนใจไทยเพิ่มขึ้น   นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะมองหาผู้ร่วมทุนเพื่อช่วยสนับสนุนในด้านการเงินสำหรับโครงการใหม่ ๆ  ขณะที่ธนาคารในไทยยังคงมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อในช่วงนี้  และแม้ตลาดคอนโดมิเนียมเป็นตลาดที่เป็นที่นิยมสำหรับการร่วมทุน แต่เป็นที่คาดการณ์ว่าในปีนี้ ตลาดอื่น ๆ อาจได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากแต่ก่อน  โดยเฉพาะตลาดพื้นที่สำนักงานและตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์

นายบาร์นาบี้ สเวนสัน หัวหน้าแผนกการลงทุนและที่ดิน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “นักลงทุนควรพิจารณาอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าทั้งในตลาดโรงแรมและตลาดพื้นที่สำนักงาน ที่การปรับปรุงอาคารในส่วนที่จำเป็นและการพัฒนาสินทรัพย์อาจช่วยสร้างโอกาสในการซื้อจากเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้นำสินทรัพย์ออกเสนอขาย  โครงการใหม่ทั้งที่อยู่ระหว่างการพัฒนาหรืออยู่ในขั้นตอนการวางแผนอาจแสวงหาแหล่งเงินทุนใหม่ เนื่องจากเป็นที่คาดว่าผู้ให้สินเชื่อแบบดั้งเดิมภายในประเทศจะยังคงมีความระมัดระวังอยู่”

สรุปเทรนด์ที่น่าจับตามอง:

·       ช่องว่างของความคาดหวังด้านราคาที่ลดลงจะทำให้มีโอกาสการลงทุนมากขึ้นหลังจากที่มีธุรกรรมการลงทุนไม่นักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

·       นักลงทุนต่างชาติยังคงมองหาซื้อสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ในประเทศไทย

·       ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อจะทำให้เกิดการร่วมทุนมากขึ้น

 
 
 
 
 
 
 

 




อสังหาฯ

ดิ ไอโคนิค พรอพเพอร์ตี้ จับมือ แอล พี พี พรอพเพอร์ตี้ มุ่งตลาดทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์นสุดหรู ย่านฝั่งธนฯ เปิดตัวโครงการ SOL MIDTOWN เพชรเกษม – สาทร เริ่มต้นเพียง 12.5 ล้านบาท article
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’ เดินหน้าสู่องค์กร Zero Waste อย่างยั่งยืน article
ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2567 article
ถอดบทวิเคราะห์ เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เผยมุมมองขยายพอร์ต สู่ 4 จุดยุทธศาสตร์สำคัญของกรุงเทพฯ “กาญจนาภิเษก - พุทธมณฑล – พัฒนาการ – รามคำแหง” article
ซีคอน สร้างสรรค์แคมเปญพิเศษ “ซีคอน...ส่งต่อด้วยใจ” สานต่อบทบาทผู้บุกเบิกธุรกิจรับสร้างบ้านในไทย ปูทางสู่ผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืน - คัดสรรบทเพลง LIVE and LEARN มา rearrange ใหม่โดย “บอย โกสิยพงษ์” ส่งผ่านประสบการณ์ตลอด 63 ปีด้วยเสียงที่นุ่มแต่เต็มไปด้วยพลั article
“อรสิริน” จัดมหกรรมใหญ่ SUMMER SALE ลดสุด จัดเต็ม 26 โครงการรอบเมืองเชียงใหม่ ราคานี้ไม่มีอีกแล้ว article
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ผนึกสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทยหนุน SROI ชวนภาคธุรกิจวัดผลกระทบทางสังคม สร้างผลลัพธ์ควบคู่ความยั่งยืน article
‘ASW’ เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท พร้อมลุยโอน 2 โครงการบ้านขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ปี 67 หนุนเศรษฐกิจไทยขับเคลื่อน article
ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ – ยอดสั่งสร้าง article
เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร article
“โฮมโปร” ผนึก “เบเยอร์” เปิดตัวนวัตกรรมสีบ้านเย็น ลดคาร์บอน รักษ์โลก กับ BegerCool Diamond Ultra Shield 17 ทนทานนานที่สุดถึง 17 ปี เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะลูกค้าโฮมโปรที่เดียวเท่านั้น article
บีโอไอ ผนึกพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024 คาดเม็ดเงินสะพัด 2 หมื่นล้าน. article
ซีคอน Q2ชูกลยุทธ์ Music Marketing ดึง บอย โกสิยพงษ์ ควงคู่ ปั่น เปิดโซลูชั่นใหม่ article
ไลฟ์สไตล์แบรนด์ ซีคอน รับสร้างบ้าน Music Marketing ส่งต่อบ้านรุ่นต่อรุ่น หลังQ1ยอดโตไปได้สวย article
คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติเร่งบริหารงานเชิงรุก เพื่อให้การเคหะแห่งชาติขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน
ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 1 ปี 2567
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ขยายธุรกิจสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ส่ง HealthScape ธุรกิจ Well-Being โชว์นวัตกรรมสุขภาพแบรนด์แรก “MADE BY SILVER” เจาะกลุ่ม Silver GEN คนวัย 50+
การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office
รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน! ก่อนปิดโครงการ
ดัชนีราคาบ้านจัดสรรที่อยู่ระหว่างการขาย ไตรมาส 1 ปี 2567 ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล
โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - เเพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69 ล้านบาท
การเคหะแห่งชาติเคลียร์จบทุกปัญหาชุมชนดินแดง ภายใน 3 เดือน !!
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ศักยภาพทำเลย่านพระราม 2 ยังยืน 1 โซนฝั่งธนฯ สานต่อการพัฒนาโครงการให้พร้อมรองรับความต้องการจากปัจจุบันสู่อนาคต
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ยกระดับมาตรฐานอาคารสำนักงานเกรดเอ คว้า 2 รางวัลสุดยอดแอปพลิเคชัน เสริมการให้บริการให้ไร้รอยต่อยิ่งขึ้น ชูโครงการ‘สีลมเอจ’ มิกซ์ยูสต้นแบบการให้บริการสมัยใหม่
เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง รุกขยายฐานใหม่ เปิดโครงการพร้อมกัน 2 ทำเล ตอกย้ำผู้นำโซนเหนือ และโซนเพชรเกษม-ปิ่นเกล้า เจาะตลาดผู้ซื้อ ตอบรับเทรนด์ดีไซน์บ้าน 2024
PROUD ชวนเที่ยวสงกรานต์ ที่หัวหิน มอบโอกาสการเป็นเจ้าของคอนโดระดับลักชัวรีในราคาสุดพิเศษ อินเตอร์คอนฯ และ เวหา หัวหิน คุ้มค่าทั้งอยู่เองและลงทุน หมดแล้วหมดเลย ตั้งแต่วันนี้ - 30 เม.ย. 67
เอสบี ดีไซน์สแควร์ ส่งนวัตกรรม Transfur เฟอร์นิเจอร์แปลงร่างเพิ่มฟังก์ชันให้สนุกกับการใช้สเปซได้อย่างสูงสุด ภายใต้แนวคิด “Small Space Make a Difference”
มาตรการกระตุ้นอสังหาปี’67 : ลดค่าโอน-จดจำนองเหลือร้อยละ 0.01 บ้านไม่เกิน 7 ล้านบาท ประโยชน์ทั้ง “ผู้ซื้อ” และ “ผู้ขาย”
การเคหะแห่งชาติจับมือสถาบันพระปกเกล้า และแพทยสภาตรวจสุขภาพผู้อยู่อาศัยชุมชนดินแดง อาคารแปลง G
จับตาเทรนด์ที่อยู่อาศัยวัยเก๋า บ้านแบบไหนตอบโจทย์ชาว Silver Gen
คำแถลงขอบคุณรัฐบาลของ 7 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ผนึกพลังพาร์ทเนอร์แบรนด์ชั้นนำ ร่วมยกระดับความสุขให้เหนือกว่า ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์พิเศษแก่สมาชิก ‘ลลิล แฟมิลี่’ กว่า 20,000 ราย
ภูเก็ตฮอตต่อเนื่อง! ออริจิ้น กวาดยอดขาย “โซ ออริจิ้น บางเทา บีช” ทะลุกว่า 70% ภาพรวมทั้งปีจ่อเปิดบ้าน-คอนโดใหม่ทั่วประเทศอีก 33 โครงการ 34,000 ล้าน
“SENA” ฉีกทุกกฎการอยู่อาศัย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “LivNex เช่าออมบ้าน” เปลี่ยนค่าเช่าเป็นเงินออม สร้างโอกาสการมีบ้านได้ง่ายขึ้น
DRT รุกทำตลาดขยายช่องทางการขาย Diamond Roof Solutions หลังกดปุ่มทดสอบไลน์การผลิตหลังคาคอนกรีตและโครงหลังคาสำเร็จรูป หนุนศักยภาพการแข่งขันรับดีมานด์ลูกค้า มั่นใจทั้งปีเติบโตตามแผน
พลัสฯ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านที่ปรึกษา การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์ทุก Solution
พฤกษา ฉลองความสำเร็จผนึกเอเจนต์ขายคอนโดลูกค้าต่างชาติ มอบค่าตอบแทนเพิ่มพิเศษกว่า 8.5 ล้าน พร้อมสานต่อแคมเปญ Pruksa Ultimate Incentive 2024 เดินหน้ารับเอเจนต์เพิ่ม จูงใจด้วยค่าตอบแทนรวมสูงกว่าตลาด
NocNoc รุกตลาด Home and Living ชู “NocNoc Home Solution” เสริมทัพความครบครันแบบ One Stop Service
ธอส. MOU กยศ. โครงการสนับสนุนผู้กู้ยืมเงินกองทุนฯ ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง จัดทำสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยต่ำปีที่ 1 เพียง 2.60% ต่อปี พร้อมเงินฝากอัตราดอกเบี้ยพิเศษสูงถึง 1.85% ต่อปี
การเคหะแห่งชาติขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรีเร่งแก้ไขปัญหาภายในชุมชนดินแดงทันที
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ โชว์ความสำเร็จของ Pet Family Concept ปิด 5 โครงการพร้อมอยู่ ดันยอดต้นปีรับเพิ่มอีก 600 ล้านบาท เตรียมเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง
แสนสิริเตรียมโอน “เดอะ เบส ไฮท์ เชียงใหม่” คอนโดตึกสูงแห่งแรกจากแสนสิริที่เชียงใหม่ เพียง 3 นาทีจากเซ็นทรัล ตอกย้ำความสำเร็จด้วยยอดขายโครงการกว่า 70% พร้อมเปิดชมตึกจริง พ.ค.นี้
เอพี ไทยแลนด์ ย้ำตัวจริงในธุรกิจ ยอดขายไตรมาสแรก 17,526 ล้านบาท ศักยภาพทางการเงินแข็งแกร่งเป็นหนึ่ง
RML เผยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ มุ่งพาบริษัทก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
ผ่าโรดแมพ “บิลท์แลนด์” ลุยปรับตัวสู่ทุกมิติงานอสังหาฯ โฟกัสเปิดแนวราบครบทุกเซ็กเมนต์ มูลค่ารวมกว่า 4,700 ลบ. และโรงแรมอีก 1 แห่ง พร้อมประกาศปักหมุดสร้าง ‘เมกะโปรเจกต์’ ย่านไทรน้อย
ภูเก็ตฮอตต่อเนื่อง! ออริจิ้น กวาดยอดขาย “โซ ออริจิ้น บางเทา บีช” ทะลุกว่า 70% ภาพรวมทั้งปีจ่อเปิดบ้าน-คอนโดใหม่ทั่วประเทศอีก 33 โครงการ 34,000 ล้าน
ครม. เห็นชอบ ธอส. จัดทำโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรก 3.00% ต่อปี
SENA นำร่อง 'LivNex เช่าออมบ้าน' นวัตกรรมใหม่ฉีกกฎตลาดบ้านกระจุย
‘ASW’ โชว์ไตรมาสแรกปี 67 กวาดยอดขาย 6,269 ล้านบาท เติบโต 65% ลุยต่อไตรมาส 2 เตรียมเปิด คอนโดฯ 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ทุ่มงบกว่า 840 ลบ. พัฒนาโครงการบ้าน “แลนซีโอ คริป เทพารักษ์ – บางปลา” เมืองปารีสบนเทพารักษ์
RMLยกระดับสู่อัลตร้าลักชัวรี่แบรนด์ ชู 'มร.เบร็นตัน จัสติน มอเรลโล’ ทัพหน้า นำทัพไต่บัลลังก์แบรนด์ระดับโลก
2 บิ๊กบอส ไรมอน แลนด์ เปิดใจสื่อ ขอไต่ระดับแบรนด์สู่อัลตร้าลักชัวรี่
RML ยกระดับสู่อัลตร้าลักชัวรี่แบรนด์ ชู 'มร.เบร็นตัน จัสติน มอเรลโล’ ทัพหน้า นำทัพไต่บัลลังก์แบรนด์ระดับโลก
CEO Talk ที่มา บิลท์แลนด์ สู่เส้นทางอสังหาฯ ก่อนเติบใหญ่
โรดแมพ บิลท์แลนด์ เปิดเต็มมิติอสังหาฯ ลุยโครงการบิ๊กแนวราบ 200 ไร่มูลค่า4.7พันล.ทุบสถิติยอดขายปี'67
“ออริจิ้น” ร่วมลงนาม CECI ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยสู่ความยั่งยืน ผลักดัน Waste Management ในทุกโครงการอสังหาฯ พร้อมมุ่งสู่ Net Zero ในปี 2044
เพอร์เฟคฯ ผนึก TOA เปิดบ้าน 3 โทนสีใหม่ ชูนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม
“ออริจิ้น” ร่วมลงนาม CECI ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยสู่ความยั่งยืน ผลักดัน Waste Management ในทุกโครงการอสังหาฯ พร้อมมุ่งสู่ Net Zero ในปี 2044
อารียา พรอพเพอร์ตี้ คว้ารางวัลบนเวที “The People Awards 2024” ชูจุดยืนสร้างสรรค์งานดีไซน์บ้าน เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตผู้อยู่อาศัยได้ทุกเจเนอเรชั่น
ศุภาลัย เปิดตัวแบบบ้านใหม่! Tropical Series มากถึง 9 แบบ ปักหมุด ทำเลศักยภาพ ราชพฤกษ์ - กาญจนาภิเษก
แสนสิริผนึกพลัส ชูโรดแมป "Sustainable Together" เคียงข้างชุมชน สร้างสังคมยั่งยืน
PROUD จัดสัมมนา “เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ” ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี เหมาะลงทุน-ปล่อยเช่า
PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc สร้างสุขเท่าเทียม
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปลื้ม “โครงการมิวนีค เจริญกรุง” กระแสตอบรับดียอดขายปังทะลุ 1,000 ล้านบาท ภายใน 1 วัน
“พฤกษา” นำคอนเซปต์ความยั่งยืน จัดอีเวนต์แบบรักษ์โลก สร้างความอยู่ดีมีสุขให้ลูกบ้าน สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าให้โลก
SUPALAI ผนึกพันธมิตรสายเทค HUAWEI และ ION ขึ้นแท่น NO.1 ผู้นำ “บ้านติดโซลาร์” ให้ลูกบ้านทั่วประเทศ พุ่งเป้าติดตั้ง 15,000 หลัง ภายใน 2571
การเคหะแห่งชาติคลอดมาตรการด่วนแก้วิกฤต PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ
“PropertyGuru Thailand Property Awards” เตรียมจัดยิ่งใหญ่ปีที่ 19 ชูรางวัลใหม่ ESG-เด่นเรื่องลงทุน-อยู่ร่วมกับธรรมชาติ ชี้ตลาดอสังหาฯ เผชิญความท้าทาย พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน
ดี-แลนด์ กรุ๊ป บุกชิงแชร์อสังหาฯ เมืองรอง เดินหน้าเปิดตัวบ้านหรู “เดอะพราว เพรสทีจ บายพาส-ราชบุรี” บนทำเลศักยภาพใจกลางเมือง พร้อมเปิดบ้านและเปิดจอง PRE-SALE 30 - 31 มี.ค.นี้
A5 ชี้ไตรมาส 1/67 โตดี เดินหน้าเร่งยอดขายทุกโครงการ เตรียมแจกปันผลหุ้นละ 0.05 บาท
แสนสิริ ชวนกรีนพาร์ตเนอร์ร่วมขับเคลื่อนความยั่งยืน ระดมไอเดีย Rethinking Sustainability ทำอย่างไร? เมื่อผลกำไรไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดเพียงอย่างเดียว
LPP ชวนคนไทยและลูกบ้านกว่า 261 โครงการ ผนึกกำลังร่วมปิดไฟ 1 ชม.ต่ออายุให้โลก
พีดีเฮ้าส์ชี้พิษเศรษฐกิจ-ค่าก่อสร้างพุ่ง ฉุดตลาดชะลอตัวสุดรอบ 3 ปี เร่งปรับทัพดันผู้บริหารรุ่นใหม่ พร้อมทำใจยอดขายพลาดเป้า
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปังรับปีมังกร เริ่มต้นปี 67 กวาดยอดขายกว่า 3,400 ล้านบาท จากโครงการมิวนีค พร้อมพงษ์
วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด “เมืองกลางใจ” เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4 ปีนี้
CP LAND มุ่งมั่นการพัฒนาที่ยั่งยืน การันตีด้วยรางวัลด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน
สมาคมบิ๊กอสังหาฯ ส่งการบ้านรัฐ ร่วมผลักดันมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ โต
อนุทิน คุยถึงมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ หนุนอุตสาหกรรมฟื้นเศรษฐกิจชาติ
ธอส. จับมือ ตชด. ยกระดับคุณภาพชีวิตและการศึกษานักเรียน – คุณครู ตามโครงการความร่วมมือ ธอส. เพื่อโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ประจำปี 2567 ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กรุงเทพมหานคร
แสนสิริ เดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ รุกหัวเมืองใหญ่ เปิด 2 โครงการใหม่ที่ “หัวหิน” มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท
EARN by LPN คอนโดใหม่ใจกลางอมตะนคร จัดโปรโมชั่นพิเศษ ‘ครบแล้ว คบมั้ย?’ เปิดจองห้องยูนิตพิเศษตกแต่งครบพร้อมของแถมแบบจัดเต็ม จองเพียง 999 บาท 30 – 31 มี.ค.นี้ เท่านั้น!
“โฮมโปร” รณรงค์สร้างสุขภาพ จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง “HomePro Fun Walk 2024 Walk To Give…Give For Life” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นับก้าววิ่งเป็นเงินสมทบทุน มอบให้กับศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อโรคมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ศุภาลัย ขานรับดีมานด์ “Aging Society” ลุยบ้าน Universal Design ตอบโจทย์ทุกช่วงอายุ กับโครงการใหม่ “ศุภวัฒนาลัย บางไทร”
วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด “เมืองกลางใจ” เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4 ปีนี้
ศุภาลัย ขยายอาณาจักรทำเลคุณภาพ ‘ดอนแก้ว-แม่ริม’ เปิดตัวโครงการหรูแบรนด์ “พรีมา วิลล่า” บ้านเดี่ยวสไตล์ยูโรเปียนกับเอกสิทธิ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ
โครงการ The Aspen Tree เจาะกลุ่มวัย50+ จูงมือศูนย์วิจัย Baycrest & RISC by MQDC ตอบโจทย์เทรนด์โลกสังคมสูงวัย
อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ปิดยอด9,416ล้าน. ปี'67ขอโตดับเบิ้ล กางแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ยืนหนึ่งผู้นำธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ไทย
เซ็นทรัลพัฒนา เบอร์หนึ่งอสังหาฯ ไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและประเทศ วางแผนลงทุนต่อเนื่อง 121,000 ล้านบาทใน 5 ปี ชูความสำเร็จ The Ecosystem For All ผนึกพันธมิตรเติบโตทั้งระบบ พร้อมพลิกโฉมรีเทลครั้งยิ่งใหญ่ด้วยโครงการระดับ The World’s New Magnitude
สถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัวคาดการณ์หน่วยขายได้ใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.1
เมเจอร์ฯ ต้อนรับสัตว์เลี้ยง Exotic เจ้าแรกก่อนใคร ย้ำแนวคิด การเลี้ยงสัตว์ไม่ใช่ ‘เทรนด์’ แต่คือ ‘ความตั้งใจ’ ยืนหยัดเบอร์หนึ่งคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้
แสนสิริ ทำถึง! ส่งโปรฯ “แสนสิริ เทอร์มินัล ดีลดี โปรดทราบ” ขนบ้าน-ทาวน์โฮม-คอนโด 74 โครงการ พบกันที่งานมหกรรมบ้านและคอนโด ดีลดี มีเฉพาะงานนี้เท่านั้น
HBA ชี้ยอดสั่งสร้างบ้านงาน Focus 2024 ลดลง 20% วอนรัฐออกมาตรการเร่งด่วนทันไตรมาสแรก หวั่นตลาดปี 67 ติดลบหนัก
แกรนด์ ยูนิตี้ ยกทัพ 7 คอนโดใหม่พร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้า บุกงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 จัดโปรเด็ด “GRAND UNITY วันเดอร์ ฟินเวอร์” ส่วนลดสูงสุด 2 ล้านบาท* พร้อมโบนัสความฟินอีกเพียบ
พฤกษา ยกระดับชีวิต “อยู่ดี มีสุข” กับคอนโดสุดเจิดจรัสวิวแม่น้ำ “แชปเตอร์ วัน สปาร์ค จรัญ” จัดแกรนด์โอเพ่นนิ่ง เปิดจองชั้นใหม่ 16-17 มี.ค.นี้ เริ่มต้นเพียง 1.79 ล้านบาท
“PRI” เปิดวิสัยทัศน์ 2567 “Elevate Your Living Experience” เดินหน้า 4 กลยุทธ์ ยกระดับประสบการณ์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคอย่างครบวงจร
SC ASSET X Think of Living จัดกิจกรรม A Place Called Home ครั้งที่ 3 ชวนร่วมประกวดถ่ายภาพบ้าน 4 โครงการใหม่ ในคอนเซ็ปต์ “สวยอยู่ได้” ลุ้นรางวัลกว่า 240,000 บาท
“สัมมากร” เดินหน้ารุกตลาดเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ลุยนำเทรนด์! หยิบกลยุทธ์ ‘Affiliate’ มาใช้ในธุรกิจอสังหาฯ ผุดโปรเจ็คใหม่ เปิดตัวโครงการ “Affiliate by Sammakorn”
‘VRANDA’ ส่งซิกผลการดำเนินงานธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทไตรมาสแรกสดใส ตั้งเป้าปี 67 รายได้โรงแรมแตะ 1,300 ล้านบาท เติบโต 15%
Grand Opening เปิดเฟสใหม่...บ้านแฝดหรู 3 ชั้น “ศุภาลัย เอสเซ้นส์ สรงประภา-ดอนเมือง” พร้อมรับส่วนลดสูงสุดกว่า 1,000,000 บาท*





ช่องยูทูป INTV Thai


Copyright © 2016 inTV co.,Ltd. All Rights Reserved ติดต่อโฆษณา โทร.081-927-2471 และ 02-733-8791-3